เรซูเม่เป็นเอกสารสำคัญที่ใช้ในการสมัครงานทุกประเภท ไม่ว่าคุณจะสมัครงานในตำแหน่งใดก็ตาม เรซูเม่ภาษาอังกฤษ จึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับตำแหน่งงานในระดับปริญญาตรีขึ้นไป การเขียนเรซูเม่เป็นภาษาอังกฤษ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสการได้งานที่ดีกว่าคนอื่น หรือเงินเดือนสูงกว่าคนอื่นอย่างชัดเจน
ในยุคปัจจุบัน ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่ใช้ในการสื่อสารทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย เรซูเม่ภาษาอังกฤษจึงช่วยให้คุณโดดเด่นกว่าผู้สมัครงานคนอื่น ๆ และมีโอกาสได้งานมากขึ้น หากคุณเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษได้ดี คุณจะได้รับการตอบรับจากบริษัทมากขึ้น มีโอกาสได้งานในตำแหน่งที่สูงขึ้น เงินเดือนที่ดีกว่า และทำงานในบริษัทที่มีชื่อเสียงที่คุณต้องการ
สร้างเรซูเม่ภาษาอังกฤษได้ง่าย ๆ ที่ Resume.in.th
Resume.in.th เป็นระบบสร้างเรซูเม่ออนไลน์ที่ใช้งานง่ายและเข้าใจง่าย มีคำแนะนำด้วยภาษาไทยในทุกขั้นตอน ให้คุณเริ่มต้นทำเรซูเม่ได้อย่างมั่นใจ ระบบของเรามีเทมเลตเรซูเม่ให้เลือกหลากหลายแบบ ออกแบบมาสำหรับทุกตำแหน่งงาน ช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาคิดเองว่าควรใส่ข้อมูลอะไรลงไปที่ไหน ที่สำคัญคือ Resume.in.th ให้บริการฟรี คุณสามารถเริ่มต้นใช้งานได้ทันที มาสร้างเรซูเม่ภาษาอังกฤษเพื่อเพิ่มโอกาสได้งานของคุณกันเถอะ
ในขั้นตอนต่อจากนี้ไป จะอธิบายถึงวิธีการทำเรซูเม่ภาษาอังกฤษอย่างละเอียดในแต่ละขั้นตอน แบบจับมือทำเลยล่ะ ยังไงก็ได้หมดแน่นอนไม่ต้องกลัว เมื่อพร้อมแล้ว เราก็มาทำไปพร้อม ๆ กันได้เลย
ขั้นที่ 1: สร้างไอดีที่เว็บ resume.in.th
ในขั้นตอนแรกสุดให้คุณสร้างไอดีของตัวเองก่อน เพื่อเข้าใช้งาน และตัวไอดีนี้นี่แหล่ะ จะช่วยให้คุณสามารถล็อกอินเข้ามาแก้ไขเรซูเม่ของคุณในภายหลังได้ จากอุปกรณ์ชนิดไหนก็ได้ที่คุณมี โดยที่ไม่ต้องมากรอกข้อมูลใหม่ทั้งหมด
ให้คุณใช้ e-mail ที่เป็นทางการของคุณเพื่อสร้างไอดีนี้ นี่จะเป็น e-mail ที่ปรากฏอยู่ในเรซูเม่ของคุณด้วย พวกเราแนะนำให้ใช้ gmail เป็นหลัก และชื่อที่สุภาพในการสมัครงาน อย่าใช้ชื่อ e-mail ที่มีคำไม่สุภาพอยู่ในนั้นอย่างเด็ดขาด เพราะ HR จะมองว่าขนาดสมัครงานยังไม่สุภาพเลย เข้าไปแล้วไปส่ง e-mail ให้ลูกค้าก็คงจะไม่ต่างกัน
นี่คือรูปแบบ e-mail ที่แนะนำให้คุณใช้ในการสร้างไอดี
- firstname@gmail.com
- firstname.lastname@gmail.com
** ให้ใส่ชื่อของคุณเองแทนที่ firstname และ lastname นะ
2. อัพโหลดรูปสมัครงาน
เมื่อสร้างไอดีเสร็จเรียบร้อยแล้ว คุณก็จะเข้าสู่ระบบสร้างเรซูเม่ สิ่งแรกที่คุณจะเห็นก็คือ การอัพโหลดรูปสมัครงานของคุณ พวกเราแนะนำว่าให้คุณใช้ รูปติดบัตร เท่านั้น ซึ่งก็คือรูปที่คุณไปถ่ายที่ร้านถ่ายรูป พื้นหลังสีน้ำเงิน หรือสีพื้น ๆ ก็ได้ทั้งนั้น ที่สำคัญคืออย่าใช้รูปอื่น ๆ อย่างเด็ดขาด เพราะมันก็จะไม่สุภาพ คุณสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่บทความเรื่อง การใช้รูปสมัครงาน ของเราเพิ่มเติมได้
3. กรอกข้อมูลส่วนตัวของคุณ เป็นภาษาอังกฤษ
ขั้นตอนต่อมาก็คือ ให้คุณกรอก ข้อมูลส่วนตัวของคุณ ชื่อ นามสกุล วันเกิด เพศ ฯลฯ และที่สำคัญก็คือ หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อของคุณ จะต้องกรอกให้ถูกต้อง และตรวจซ้ำอีกรอบหนึ่งเพื่อให้มั่นใจว่ากรอกถูกจริงๆ เพราะการกรอกหมายเลขติดต่อผิด จะทำให้ไม่มีใครติดต่อคุณได้เลย และคุณเองก็จะนั่งงงอยู่ว่าทำไมไม่มีใครติดต่อมาสักที
ส่วนข้อมูลต่างๆ ใน dropdown คุณอาจจะเห็นเป็นภาษาไทยในตอนนี้ แต่ไม่เป็นไรนะ ในขั้นตอนต่อ ๆ ไป มันจะแปลงเป็นภาษาอังกฤษให้เอง
เรามีตัวช่วยแปลภาษาอังกฤษ
4. กรอกประวัติการศึกษา เป็นภาษาอังกฤษ
เริ่มต้นจาก ประวัติการศึกษา อย่าลืมว่าคุณต้องการจะสร้างเรซูเม่ ภาษาอังกฤษ ดังนั้นให้กรอกเป็นภาษาอังกฤษนะครับ ให้ใส่การศึกษาล่าสุดก่อน และการศึกษารอง ๆ ลงไปเรื่อย ๆ ให้กรอกชื่อสถานศึกษาให้เต็ม ชื่อคณะ ชื่อสาขาวิชาเอกของคุณ โดยให้กรอกเป็นชื่อเต็ม และถ้ามีชื่อเล่นของคณะ คุณก็สามารถใส่วงเล็บไปตามหลังได้ด้วย
5. กรอกประวัติการทำงาน เป็นภาษาอังกฤษ
ต่อด้วย ประวัติการทำงานของคุณ ให้คุณกรอกข้อมูลด้วยภาษาอังกฤษเช่นเคย และให้ใส่ประวัติการทำงานล่าสุดอยู่บนเสมอ ๆ ใส่ข้อมูลต่างๆให้ครบ ตั้งแต่ชื่อบริษัท ที่อยู่ติดต่อ เงินเดือน ชื่อตำแหน่ง และส่วนที่สำคัญที่สุดก็คือ หน้าที่และความรับผิดชอบ ให้กรอกเป็นหัวข้อ ๆ มีข้อมูลประมาณ 3-4 บรรทัดขึ้นไป
ถ้าคุณเป็นเด็กจบใหม่ไม่มีประสบการณ์ล่ะก็ ให้กรอกข้อมูลของบริษัทที่ไปฝึกงานมา ลงไปในส่วนนี้นะครับ อย่าปล่อยเว้นไว้ว่าง ๆ ถ้าหากปล่อยว่างเอาไว้เฉย ๆ คุณจะเสียเปรียบเพื่อน ๆ ของคุณอย่างมากเลย เพราะว่า HR มักจะเลือกผู้สมัครที่กรอกข้อมูลครบถ้วนก่อนคนที่ปล่อยทิ้งว่าง ๆ เอาไว้เสมอ ๆ
6. กรอกประวัติการฝึกอบรม เป็นภาษาอังกฤษ
ถ้าหากว่าคุณเคยได้รับ การฝึกอบรม ต่าง ๆ จากบริษัทเก่า หรือจะเสียเงินไปเรียนเองก็ตาม คุณก็สามารถกรอกใส่เอาไว้ได้ตรงนี้เลย ให้ใส่ระยะเวลาที่ชัดเจน ชื่อสถาบันหรือหน่วยงานที่คุณไปอบรมมา ชื่อหลักสูตร และถ้าคุณได้ประกาศนียบัตรอะไรมา ก็ให้ใส่เอาไว้ในช่องนี้ได้เลยครับ
ถ้าคุณเคยไปอบรมส่วนตัวเกี่ยวกับการสร้างอาชีพที่สอง หรือการขายของออนไลน์มา ตรงนี้พวกเราแนะนำว่าไม่ใส่ลงไปจะส่งผลดีกว่าครับ (ยกเว้นว่าคุณสมัครงานตำแหน่งขายของออนไลน์) เพราะส่วนมากแล้ว HR จะไม่ชอบผู้สมัครงานที่มีงานเสริมเท่าไหร่นัก เพราะกังวลว่าจะเอาเวลาไปทำงานเสริมจนไม่สนใจงานประจำ ดังนั้นอย่าใส่มันลงไปถ้าคุณเคยไปเรียนมา
7. กรอกความสามารถ เป็นภาษาอังกฤษ
ความสามารถพิเศษ ในการสมัครงาน รวมไปถึงความสามารถด้านภาษา ความสามารถด้านการใช้งานคอมพิวเตอร์ เลขที่ใบประกอบอาชีพ และความสามารถในการขับยานพาหนะต่าง ๆ ให้คุณกรอกลงไปในส่วนนี้ อย่าลืมว่าให้กรอกลงไปเป็นภาษาอังกฤษนะครับ
8. ทำโปรไฟล์ของคุณให้สมบูรณ์ 80% ขึ้นไป
เมื่อกรอกข้อมูลจนครบถ้วนแล้ว คุณจะเห็นตัวเลขความสมบูรณ์ของคุณ ซึ่งถ้าคุณกรอกข้อมูลยิ่งครบเท่าไหร่ ความสมบูรณ์ของคุณก็จะยิ่งเยอะมากขึ้นเท่านั้น และถ้าคุณข้ามส่วนใดส่วนหนึ่งไปโดยที่ไม่กรอกข้อมูล ระบบก็จะไม่ยอมให้คุณสร้างเรซูเม่ที่ไม่กรอกข้อมูลสำคัญ ขาดตกบกพร่องไป เพราะมันหมายถึงชื่อเสียงของพวกเราจะเสียตามไปด้วย
9. กดที่ปุ่ม "สร้างเรซูเม่" เพื่อเลือกธีม
เมื่อคุณกรอกข้อมูลจนครบถ้วนแล้ว ก็จะมาถึงขั้นตอนของการดาว์นโหลดไฟล์เรซูเม่ของคุณเป็นภาษาอังกฤษลงในเครื่อง ให้ทำตามขั้นตอนนี้
- กดที่ปุ่ม ดาว์นโหลด เพื่อเลือกธีมของคุณได้ตามใจชอบ
- ให้คุณกดที่ ธีมตั้งต้น
- กดที่ปุ่ม ดาว์นโหลด PDF เพื่อโหลดไฟล์เรซูเม่ของคุณเป็นภาษาอังกฤษลงในเครื่อง
10. ได้ไฟล์เรซูเม่ PDF พร้อมใช้สมัครงาน
สุดท้ายแล้ว คุณจะดาว์นโหลดไฟล์เรซูเม่ของคุณที่เพิ่งสร้างเสร็จ ลงในเครื่องของคุณได้ และสามารถใช้ส่งเพื่อสมัครงานต่อไปได้ตามอัธยาศัย
แค่นี้คุณก็สามารถสร้างเรซูเม่ ภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ พร้อมใช้งานได้ทันที ที่สำคัญคือสามารถเปลี่ยนธีมไปมาได้โดยที่ไม่ต้องกรอกข้อมูลหรือจัดหน้าใหม่ด้วยซ้ำ
แต่ถ้าคุณต้องการที่จะ สร้างเรซูเม่ ภาษาไทย คุณก็สามารถสร้างได้เช่นกัน (ถึงแม้ว่าจะไม่แนะนำก็ตาม) ให้กดที่ลิงก์เพื่อดูวิธีสร้างได้เลย
บทสรุป
การเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษดีกว่าเรซูเม่ภาษาไทย การเขียนเรซูเม่ภาษาอังกฤษอาจจะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ก็คุ้มค่าที่จะลงมือทำ เพราะภาษาอังกฤษเป็นภาษาสำคัญที่สามารถช่วยให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงานได้ในอนาคต เริ่มลงมือทำซะเลยตั้งแต่วันนี้นะครับ พวกเราขาวเรซูเม่อินไทย พร้อมคอยช่วยเหลือคุณตลอด