การทำเรซูเม่ไม่ใช่เรื่องง่าย แม้ในกลุ่มผู้ที่หางานมาแล้วอย่างโชกโชน หรือสมัครงานมาแล้วกว่าร้อยแห่ง ก็ยังติดนู่นนิด ติดนี่หน่อยอยู่เสมอ ๆ หลายครั้งได้เรซูเม่ออกมาแล้วดูจืดชืด ไม่มีความน่าสนใจอะไรเลย หากคุณก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ยังติดปัญหานี้อยู่ ในวันนี้พวกเราทีมงานเว็บเรซูเม่อินไทย มีเทคนิคการ ทำเรซูเม่ให้น่าสนใจ และโดดเด่นเหนือคู่แข่งของคุณ มาฝากกัน
1. เทมเพลตเรซูเม่ที่ดี คือเทมเพลตที่ดูง่ายสบายตา
เริ่มต้นจากการใช้งานเทมเพลตเรซูเม่ที่ดีก่อนเป็นอันดับแรก ในส่วนนี้มีคนตกม้าตายกันเยอะมากเพราะตีความผิดว่าเรซูเม่ที่ดี คือเรซูเม่ที่สวย แต่จริง ๆ มันไม่ใช่เลย เทมเพลตเรซูเม่ที่ดี คือเทมเพลตที่ดูง่ายสบายตา และมีหน้าที่ทำให้ข้อมูลของคุณเด่นขึ้นมาต่างหาก นี่เป็นเทคนิคคร่าว ๆ ในการเลือกเทมเพลตเรซูเม่ที่ดี
ในการทำเรซูเม่ ลองเลือกใช้เทมเพลตเรซูเม่แบบ มินิมอล หรือ เรียบหรู ดูสิครับ เน้นไปที่การจัดแบ่งข้อมูลให้เป็นระเบียบ และมีข้อมูลแน่นๆ จะทำให้เรซูเม่ของคุณดูน่าสนใจขึ้นอีกเยอะมากเลย นี่เป็นตัวอย่างเทมเพลตในธีมมินิมอล สะอาดตา จากระบบทำเรซูเม่ออนไลน์ของ Resume.in.th ยอดนิยมที่มีคนเลือกใช้ทำเรซูเม่กันอย่างแพร่หลาย
Classic R
ธีมเรียบหรู แบ่งข้อมูลเป็นสัดส่วน มีสองคอลัมน์ทำให้อ่านง่ายและนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย
Minimal Elegant
ธีมเรียบหรู รูปเล็กเพื่อเพิ่มพื้นที่แสดงข้อมูลโดยเฉพาะ สวยงามลงตัวทุกอย่าง
Minimalist Clean
ธีมสะอาดสบายตา ที่แบ่งข้อมูลเอาไว้ให้เป็นระเบียบและอ่านง่าย เรียบหรูและดูดีเอามากๆเลย
เห็นไหมว่าเทมเพลตเรซูเม่แบบมินิมอล ดูดีสบายตาจริง ๆ ความสวยงามแบบเรียบๆ ทำให้ข้อมูลของคุณเด่นขึ้นมา อย่างไม่น่าเชื่อเลย อยากทำเรซูเม่โดยใช้ธีมมินิมอลเหล่านี้บ้าง? ทำได้เลยทันทีที่ระบบทำเรซูเม่ออนไลน์ Resume.in.th
เริ่มใช้งานฟรี
2. จัดเรียงข้อมูลเป็นระเบียบ
เรซูเม่ที่น่าสนใจ คือเรซูเม่ที่มีการจัดเรียงข้อมูลเป็นระเบียบเรียบร้อย แบ่งข้อมูลออกเป็นสัดส่วนอย่างชัดเจนมาก่อนความสวยงาม ไม่รก ทำให้อ่านง่าย กวาดสายตาทีเดียวก็ถึงข้อมูลส่วนที่ต้องการได้ทันที เมื่อ HR หยิบเรซูเม่ของคุณขึ้นมาดู สิ่งแรกที่พวกเขาจะมองก็คือภาพรวมทั้งหมดของเรซูเม่ ซึ่งจะเห็นก่อนที่จะอ่านตัวอักษรตัวแรกเสียอีก ดังนั้นถ้าคุณแบ่งสัดส่วนเอาไว้อย่างดีและชัดเจนแล้วล่ะก็ เรซูเม่ของคุณจะน่าสนใจขึ้นมามากเลย ลองดูตัวอย่างการจัดเรียงข้อมูลให้เป็นระเบียบแบบนี้ดูสิ
Creative Charm
ธีมที่มีลูกเล่น ใช้สีชมพูตัดกับสีขาว ข้อมูลอ่านง่าย ทำให้เรซูเม่มีจุดเด่น เหนือกว่าเรซูเม่อื่นๆ
Basic Formal
ธีมที่มืออาชีพเลือกใช้ แบ่งข้อมูลเป็นสัดส่วน มีสองคอลัมน์ทำให้อ่านง่ายและนิยมใช้
Professional Blue
ธีมที่มืออาชีพเลือกใช้ แบ่งข้อมูลเป็นสัดส่วน มีสองคอลัมน์ทำให้อ่านง่ายและนิยมใช้
การใช้สีเข้ามาช่วยตกแต่งเรซูเม่ของคุณให้ระดับที่พอดี นอกจากจะช่วยให้คุณสามารถแบ่งข้อมูลออกได้เป็นสัดส่วนชัดเจนมากขึ้นแล้ว ยังช่วยเพิ่มเสน่ห์ของเรซูเม่ของคุณได้อีกทางหนึ่ง สามเทมเพลตนี้ ผู้ใช้งานของ Resume.in.th โหวตกันแล้วว่ายอดนิยมที่สุด อยากทำเรซูเม่โดยใช้ออกมาหน้าตาแบบนี้เลยไหม? ทำได้เลยทันทีที่ระบบทำเรซูเม่ออนไลน์ Resume.in.th
เริ่มใช้งานฟรี
3. รายละเอียดกระชับ ครบถ้วน เจาะลึก
ทุกคนคงจะรู้กันอยู่แล้วว่า เรซูเม่โล่ง ๆ ว่าง ๆ ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย แต่คุณควรจะยัดข้อมูลเข้าไปในเรซูเม่เยอะ ๆ หรือเปล่านะ? ไม่ใช่เลยล่ะ เรซูเม่ที่ดีจะต้องมีรายละเอียดที่ครบถ้วน เจาะลึก และกระชับ ไม่เวิ่นเว้อ ไม่ใส่ข้อมูลที่ไม่จำเป็นลงไปเพียงเพราะว่าแค่จะเติมให้เต็มหน้ากระดาษเท่านั้น การทำเรซูเม่ที่ดีและน่าสนใจ คือการใส่ข้อมูลครบถ้วน เจาะลึกต่างหาก โดยข้อมูลที่สำคัญที่สุดที่คุณจะต้องใส่ลงไปก็คือ ประสบการณ์ทำงานนั่นเอง
ในส่วนของประสบการณ์ทำงาน เจาะลึกลงไปให้ชัดเจนว่า คุณทำงานบริษัทอะไร ตำแหน่งไหนมา และเขียนรายละเอียดหน้าที่ที่คุณได้ทำในตำแหน่งนั้นด้วย แต่ถ้าเขียนเฉยๆว่าคุณทำงานอะไรบ้าง มันก็จะน่าเบื่อใช่ไหม มืออาชีพจึงแนะนำให้คุณเขียนลงไปว่า คุณทำงานนั้นได้ดีขนาดไหน โดยใส่ความสำเร็จ และตัวเลขลงไปด้วย
และให้ใส่ข้อมูลต่าง ๆ เป็นบุลเล็ต แบ่งออกเป็นหัวข้อให้ดี เพื่อให้อ่านง่าย และใช้ข้อมูลที่ดีที่สุดเพียง 3-5 บุลเล็ตต่อ 1 ตำแหน่งงานก็เพียงพอแล้ว
ตัวอย่าง
River Tech
2013–2017
- Separated, labeled and verified count of incoming deliveries, contributing to a 15% decrease in counting errors
- Created dynamic inventory system that ensured product levels supported demand without overstocking.
- Responsible for construction of sturdy, balanced pallet loads for shipping.
- Developed backup training on computerized inventory system resulting in 25% decrease in onboarding time.
River Tech
2013–2017
- คัดแยกสินค้า ติดบาเบล และตรวจสอบจำนวนสินค้า ส่งผลให้เกิดความผิดพลาดน้อยลง 15%
- สร้างระบบตรวจสอบสินค้าคงคลัง ส่งผลให้สามารถส่งสินค้าได้มากพอ โดยที่ไม่ต้องสต็อกสินค้ามากเกินความจำเป็น
- รับผิดชอบการก่อสร้างอุปกรณ์ขนส่งที่แข็งแรงและมั่นคง
- สร้างระบบเรียนรู้ผ่านคอมพิวเตอร์ ที่ส่งผลให้การนำสินค้าขึ้นรถรวดเร็วขึ้น 25%
4. ข้อมูลสอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร
เรซูเม่ที่แย่ที่สุด คือเรซูเม่ที่ไม่มีส่วนไหนเลยที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร กลับกัน เรซูเม่ที่น่าสนใจมาก ๆ ส่วนใหญ่แล้วมีข้อมูลที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่สมัครเต็มไปหมดทั้งหน้าเลย ดังนั้นมืออาชีพจึงแนะนำว่า อย่าทำเรซูเม่ขึ้นมา 1 ใบแล้วส่งสมัครมันทุกตำแหน่งที่อยากได้ กลับกัน การทำเรซูเม่ 1 ใบ ต่อ 1 ตำแหน่งงานที่สมัคร จะทำให้คุณสามารถเขียนเรซูเม่ใบนั้น ๆ ให้สอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์กับตำแหน่งงานที่คุณสมัครได้มากยิ่งขึ้นไปอีก
แต่ถ้าคุณสมัครตำแหน่งงานเดียวกัน แต่หลายบริษัท คุณก็สามารถใช้เรซูเม่ใบเดียวกันได้ ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ดีถึง 100% แต่มันก็ดีพอประมาณ อาจจะสัก 70% - 80% แต่ถ้าคุณยังไม่พอใจก็ให้เขียนเรซูเม่ใหม่หนึ่งใบต่อหนึ่งตำแหน่งงานที่สมัคร
5. ใช้ผู้อ่านเป็นจุดศูนย์กลาง
ผู้เขียนเรซูเม่หลายรายเขียนเรซูเม่น่าเบื่อ เพราะว่าเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางจักรวาล ในเรซูเม่มีแต่น้ำ ใส่ข้อมูลลงไปเยอะมาก แต่ข้อมูลเหล่านั้นไม่ใช่สิ่งที่ผู้อ่านต้องการจะอ่านเลยแม้แต่คำเดียว มองข้ามไปหมดเลยว่า HR หรือนายจ้างต้องการจะอ่านข้อมูลอะไร!
ผู้อ่านต้องการจะอ่านว่า คุณซึ่งเป็นผู้สมัครงานในตำแหน่งงานนั้น ๆ สามารถนำประสบการณ์และความรู้อะไรของคุณบ้าง มาทำงานในตำแหน่งนี้ได้ คุณเคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนไหม และ HR ก็ไม่ใช่แค่ต้องการคนที่ทำงานได้ แต่อยากจะเลือกคนที่ทำมันได้ดีด้วย
ให้เริ่มต้นจากการอ่าน Job description ให้ทะลุไปเลยว่าจริง ๆ แล้วเขาต้องการคุณสมบัติอะไร หรือประสบการณ์อะไรในตำแหน่งงานนี้ และเขียนเรซูเม่ ของคุณให้ตรงกับความต้องการให้ครบทุกข้อไปเลย
ส่วนบัณฑิตจบใหม่ยังไม่มีประสบการณ์ก็อย่าเพิ่งน้อยใจไป คุณสามารถเลือกสมัครงานในตำแหน่งที่ไม่ต้องการประสบการณ์ได้เช่นกัน ซึ่งในส่วนนี้สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ เขียนรายละเอียดในสิ่งที่ได้เรียนมา ว่าตรงกับตำแหน่งงานนั้น ๆ อย่างไรบ้างนั่นเอง
6. เปิดด้วย Career Objective
Career Objective คือจุดมุ่งหมายในการทำงาน เป็นข้อความสั้น ๆ สรุป ที่ยาวไม่เกิน 2-3 บรรทัด ที่บอกว่าคุณมีความสามารถอะไร จะทำงานแบบไหน และมีเป้าหมายในการทำงานคืออะไร ซึ่งส่วนมากแล้วเป้าหมายที่ดีคือการเป็นคนที่เก่งในสายงาน เพราะนั่นหมายถึงบริษัทก็จะได้ประโยชน์จากการจ้างคุณไปด้วย
7. ใส่รูปติดบัตร หรือรูปสุภาพหน้าตรง
การสมัครงานในประเทศไทย นิยมใส่รูปของผู้สมัครงานลงไปด้วย แต่รูปที่ดีที่สุดก็คือ รูปติดบัตร หรือถ้าไม่สะดวกไปถ่ายที่ร้านถ่ายรูป ก็อนุโลมให้ใช้รูปสุภาพหน้าตรง ที่ถ่ายขึ้นมาง่าย ๆ แบบ home made ก็ได้ไม่ผิดอะไร ขอแค่เห็นหน้าชัด ๆ และฉากหลังเรียบ ๆ ก็เพียงพอแล้ว
แต่อย่าใช้รูปอื่น ๆ เด็ดขาด รูปที่คุณไปเที่ยวเกาหลีมาสวย ๆ นั้นไม่ได้ทำให้เรซูเม่ของคุณดูน่าสนใจขึ้นสักนิดเดียว (ยกเว้นว่าคุณสมัครงานตำแหน่งไกด์นำเที่ยว) กลับกัน มันจะทำให้ HR มองว่าการที่คุณใช้รูปไม่เป็นทางการนั้น หมายถึงว่าคุณไม่รู้กาลเทศะต่างหาก หลายบริษัทถึงกับทิ้งเรซูเม่ของผู้สมัครงานเพราะว่าใช้รูปไม่สุภาพ ดังนั้นอย่าผิดพลาดตรงนี้เลยนะ
8. โปรยคำค้นลงไปทั้งหน้าเลย
คำค้น (keyword) ก็คือคำสำคัญที่ใช้ค้นหาได้ในภายหลัง ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นชื่อตำแหน่ง หรือชื่อเฉพาะทางของเครื่องมือ ภาษา แพลตฟอร์มที่ต้องการ หรือชื่อของใบอนุณาตทำงานต่าง ๆ ดังนั้นถ้าคุณใส่คำค้นลงไปในเรซูเม่ด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะมีโอกาสถูกค้นหาเจอ และมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์งานได้สูงขึ้นเยอะเลย
ถ้าไม่แน่ใจว่าควรจะใส่คำค้นอะไรลงไปดี ให้เริ่มต้นจาก job description ของตำแหน่งงานนั้น ๆ จะมีคำค้นอยู่เต็มไปหมดเลย คุณก็แค่เลือกคำค้นที่ดี ๆ มาหยิบมือหนึ่ง แล้วก็ใส่มันลงไปในเรซูเม่เท่านั้นเอง
9. ส่งด้วยไฟล์ PDF
สุดท้ายแล้ว ให้ส่งเรซูเม่ด้วยไฟล์ PDF เท่านั้น อย่าส่งด้วยไฟล์ .doc/.docx/.jpg เด็ดขาดเพราะว่ามีข้อเสียหลายอย่าง และยังทำให้คุณถูกมองว่าทำงานไม่เรียบร้อยอีกด้วย ไหน ๆ ก็ใช้เทคนิคของเราครบทุกข้อในการทำให้เรซูเม่ของคุณน่าสนใจได้แล้ว ก็อย่ามาพลาดตกม้าตายเอาง่าย ๆ หน้าเส้นชัย เอาในขั้นตอนสุดท้ายเลยนะ
สรุป: วิธีการทำให้เรซูเม่ของคุณดูน่าสนใจ
- เทมเพลตเรียบๆ ดีที่สุดแล้ว
- เทมเพลตที่มีสีสันสวยงาม เหมาะกับงานครีเอทีฟเท่านั้น ถ้าไม่ได้ทำงานครีเอทีฟ จงหลีกเลี่ยงมัน
- ใช้กระดาษขนาด A4 เว้นขอบ 1 นิ้ว
- ความยาวของเรซูเม่ในอุดมคติคือ 1 หน้า
- ใช้พื้นหลังสีขาว ตัวอักษรสีดำ หรือสีเข้ม
- เส้นต่าง ๆ สามารถมีสีสันได้ แต่ขอให้จำกัดไว้ที่ 1-2 สีก็พอ
- ใช้ฟอนต์มาตรฐาน ที่สามารถเปิดอ่านได้จากทุกเครื่อง
- มีการแบ่งสัดส่วนของข้อมูลเอาไว้อย่างชัดเจน
- มีหัวข้อของข้อมูลต่าง ๆ ให้ครบถ้วน
- หัวข้อของข้อมูลเป็นตัวอักษรใหญ่ และหนากว่าข้อมูล เห็นได้ชัดเจน
- หลีกเลี่ยงการใช้หลอดพลังต่างๆ เนื่องจากว่าคุณจะโดนทดสอบตอนสัมภาษณ์อีกที ถ้าใส่พลังไว้สูง แต่สอบได้น้อย ล่ะนอกจากจะอดได้งานแล้ว ยังอายอีกต่างหาก