เมื่อคุณได้เขียนเรซูเม่ของตัวเองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะส่งให้ HR เพื่อสมัครงานในตำแหน่งที่คุณสนใจ พวกเราชาวเรซูเม่อินไทย ขอแนะนำให้ตรวจสอบความเรียบร้อยรอบสุดท้ายก่อนส่งจริง เพื่อให้คุณไม่พลาดข้อมูลสำคัญต่าง ๆ
ก่อนที่จะส่งเรซูเม่ออกไปให้กับ HR คุณจะต้องรู้ภาพรวมก่อนว่าพวกเขาต้องการจะอ่านอะไรในเรซูเม่ของคุณ มีผลวิจัยออกมาว่า HR จะใช้เวลาในการอ่านเรซูเม่เพียงใบละ 31 วินาทีเท่านั้น ดังนั้นคุณจะต้องสร้างโอกาสของตัวเองให้ได้มากที่สุด ภายในระยะเวลาอันสั้นนี้
เมื่อเขียนเรซูเม่เสร็จแล้ว ให้ใช้เช็คลิสต์ทั้ง 7 อย่างนี้เพื่อ ตรวจทานเรซูเม่ ของคุณก่อนที่จะส่งจริง
1. First impression
- เรซูเม่ของคุณดูดีและเป็นเอกลักษณ์ไหม ดูเหมือนเรซูเม่ที่ดาว์นโหลดมาจากอินเตอร์เน็ตไหม?
- เรซูเม่ของคุณน่าอ่านไหม มีการแบ่งและจัดเรียงของข้อมูลไหม มีตัวหนังสือเต็มพรืดไปหมดเลยหรือเปล่า?
- เทมเพลตดูอลังการเกินไป สำหรับตำแหน่งงานที่สมัครไหม?
- ใน Career Objective ได้ใส่เหตุผลไว้ไหม ว่าทำไมคุณถึงเหมาะสมกับตำแหน่งนี้?เรซูเม่ของคุณยาวเกิน 1 หน้าหรือเปล่า ถ้าเกิน ข้อมูลทั้งหมดมีความจำเป็นจริงๆไหม?
2. หน้าตาของเรซูเม่ของคุณ
- เรซูเม่ของคุณดูสวยงาม เกินคำว่าเรียบ ๆ ไหม?
- คุณใช้ ฟอนต์มาตรฐาน ในการเขียนเรซูเม่หรือเปล่า?
- คุณใช้ฟอนต์สีดำ บนพื้นสีขาวไหม?
- คุณใช้ ขนาดกระดาษ A4 ในการเขียนเรซูเม่หรือเปล่า? เว้นขอบ 1 นิ้ว หรือยัง?
- ทั้งหน้า ใช้ฟอนต์เดียวกัน ขนาดเดียวกันหรือยัง?
- หัวข้อมีขนาดใหญ่ ตัวหนาและเห็นชัดหรือยัง?
- มีการใช้บุลเล็ต ตัวหนา ขีดเส้นแบ่งต่าง ๆ หรือยัง?
- มีพื้นที่สีขาวว่าง ๆ เหลืออยู่บ้างไหม?
- ข้อมูลทั้งหมด ตกบรรทัดในตำแหน่งที่ดีพอแล้วหรือยัง?
- คุณใช้รูปสมัครงาน ที่เป็นรูปติดบัตรที่สุภาพแล้วหรือยัง?
3. ข้อมูลในเรซูเม่
- มีการแบ่งสัดส่วนของเรซูเม่ไหม (ข้อมูลติดต่อ / ประวัติการศึกษา / ประวัติการทำงาน ฯลฯ) ?
- ในแต่ละสัดส่วนมีหัวข้อหรือยัง? ตัวใหญ่ ตัวหนากว่าข้อมูลหรือยัง?
- ใช้พื้นที่ว่างในการแบ่งสัดส่วนแล้วหรือยัง?
- ข้อมูลติดต่อถูกต้องแล้วหรือยัง?
- ประวัติการทำงาน และประวัติการศึกษา ได้เรียงข้อมูลล่าสุดอยู่บนแล้วหรือยัง?
4. Career Objective
- ได้เขียน Career Objective สำหรับตำแหน่งงานที่สมัครโดยเฉพาะแล้วหรือยัง หรือว่า Objective ของคุณยังเป็นแบบกลาง ๆ ที่สมัครตำแหน่งอะไรก็ได้อยู่?
- ถ้าคุณเปลี่ยนงาน ได้เขียน Objective หรือยังว่าคุณ มีคุณสมบัติอะไรบ้าง ที่เหมาะสมกับงานใหม่?
5. ความสำเร็จ
- คุณได้ใส่ความสำเร็จลงในเรซูเม่หรือยัง?
- คุณได้ใส่ตัวเลขต่างๆลงในความสำเร็จหรือยัง?
- คุณได้ใส่ความสำเร็จ ผสมลงในส่วนของประสบการณ์ทำงานแล้วหรือยัง?
- คุณใช้ คำที่มีพลัง แล้วหรือยัง?
6. ความเกี่ยวข้องกับตำแหน่งงาน
- ข้อมูลนี้ ใช่ข้อมูลที่ HR ต้องการทราบหรือยัง?
- อ่าน Job description ดีแล้วหรือยัง?
- ประวัติการทำงาน สอดคล้องกับ Career Objective แล้วหรือยัง?
- คุณได้ใส่คำค้น (keyword) ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับงานของคุณแล้วหรือยัง?
- ประวัติการศึกษา ประสบการณ์ทำงาน และความสำเร็จ ตรงกับตำแหน่งงานที่คุณสมัครหรือยัง?
- เอาข้อมูลที่ไม่เกี่ยวข้องออกไปแล้วหรือยัง?
7. การใช้ภาษา
- คุณ ใช้ภาษาอังกฤษเขียนเรซูเม่ แล้วหรือยัง?
- คุณใช้คำศัพท์ยากๆ มากเกินไปไหม? (ใช้แต่คำศัพท์ง่ายๆจะได้ผลดีกว่ามาก)
- คุณตรวจสอบตัวสะกดให้ถูกต้องแล้วหรือยัง?
- คุณตรวจสอบแกรมม่าร์แล้วหรือยัง? (ใช้ Microsoft Word ก็ตรวจได้นะ)
เห็นไหมว่าจริงๆแล้วการสร้างเรซูเม่เพื่อใช้สมัครงาน ถ้าคุณมีความรู้อย่างลึกซึ้งแล้ว มันก็วน ๆ กันอยู่ไม่กี่อย่างนี่แหล่ะ ไม่ยากเลย ยังไงลองใช้ระบบสร้างเรซูเม่ออนไลน์ของพวกเรา Resume.in.th กันดูได้นะ พวกเราใช้เช็คลิสต์นี้ทั้งหมดเพื่อสร้างเทมเพลตเรซูเม่ที่ดีที่สุดมาให้คุณได้ใช้งานกันแล้ว ฟรีและดีด้วย